Search
Close this search box.

คำถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ SRAN

A : ผลิตภัณฑ์ SRAN มีอยู่ด้วยกัน 4 รุ่น คือ
  • SRAN Light รุ่น LT50 Hybrid และ SRAN NetApprove รุ่น NG50 รองรับประมาณ 50 Users
  • SRAN NetApprove รุ่น NG100 รองรับได้ประมาณ 100-300 Users
  • SRAN NetApprove รุ่น NG200 รองรับประมาณ 300-500 Users

A : เนื่องจาก พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์เป็นกฎหมายของประเทศไทย และผลิตภัณฑ์ SRAN เป็นผลิตภัณฑ์ของคนไทย ทำให้คุณสมบัติสอดคล้องกับกฎหมายในประเทศมากกว่า Product ต่างชาติ อีกทั้งผลิตภัณฑ์ได้รับการทดสอบและได้รับการรับรองจากหน่วยงานภายในประเทศ เป็นเครื่องการันต์ตีได้ว่าผลิตภัณฑ์ทำงานได้ถูกต้องตามกฎหมายและมีคุณสมบัติที่น่าเชื่อถือ

A : ขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่าง SRAN กับ FortiAnalyzer >> ผลิตภัณฑ์ SRAN สามารถรับ Syslog จาก Firewall ได้ไม่จำกัดยี่ห้อ ในขณะที่ FortiAnalyzer จะรับ Syslog จาก Firewall ยี่ห้อ Fortigate เท่านั้น แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ SRAN สามารถใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ยี่ห้ออื่นได้หลากหลาย และมีข้อจำกัดน้อยกว่า

A : SRAN สามารถเก็บ Log File ได้เกินกว่า 90 วัน เนื่องจากมีการบีบอัดข้อมูล จึงไม่สิ้นเปลืองเนื้อที่จัดเก็บใน Harddisk โดยลูกค้าที่ใช้งาน SRAN มามากกว่า 5 ปี ก็ไม่พบปัญหาเรื่อง Log File เต็ม ทั้งยังสามารถ Backup Log File ไปยัง External Storage ได้อีกด้วย

 

A : มันคือ อัลกรอรึทึมสำหรับใช้ Hashing ข้อมูล ซึ่งตัว SHA-1 จะทำการ Hashing ที่ 160 Bit ซึ่งจะได้ข้อมูลจำนวนตัวข้อมูล 40 ตัวอักษร ในส่วน SHA-256 จะทำการ Hasing ที่ 256 Bit ซึ่งจะได้จำนวนตัวข้อมูล 64 ตัวอักษร ซึ่งถ้าจำนวนบิตเยอะกว่า การที่จะเกิดค่า Hashing ที่จะเกิดขึ้นซ้ำกันจะเกิดขึ้นได้ยิ่งยากขึ้น เช่น 3ca8ae6a57a711230f3b851059088cac
16325381e579819f69626c6c33a6f62a ฯลฯ

คำถามเกี่ยวกับการใช้งานผลิตภัณฑ์ SRAN

A : ในการเข้า config SRAN ครั้งแรก Default IP Address ของ SRAN คือ 192.168.1.206

 

สาเหตุ 1 : เครื่องใช้เวลาในการ boot
           การแก้ไข :
ต้องรอประมาณ 5-10 นาที สำหรับการ boot เครื่องครั้งแรก

สาเหตุ 2 : เสียบสาย LAN ผิด port
           การแก้ไข :
เช็คสาย LAN ว่าเสียบอยุ่ที่ port Management หรือไม่ (port ETH0 หรือ ETH1 แล้วแต่รุ่นผลิตภัณฑ์) ถ้าเสียบ port ถูกต้องแล้วไฟติด ให้ลองเทสต์ Ping เครื่อง SRAN เพื่อทดสอบการเชื่อมต่อ

สาเหตุ 3 : สาย LAN หลุดหรือหลวม
           การแก้ไข :
ตรวจสอบสาย LAN ให้เชื่อมต่อกับ SRAN

สาเหตุ 4 : สาย LAN ชำรุด
           การแก้ไข :
ตรวจสอบสาย LAN ว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่

สาเหตุ 5 : เครื่อง SRAN ชำรุด
           การแก้ไข :
หากทำตามขั้นตอนข้างต้นแล้วพบว่าไฟติด, Ping ได้ แต่เข้าหน้าเว็บไม่ได้ กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่
สาเหตุ 1 : ผู้ใช้งานไม่ทราบ default username / password ของ SRAN
           การแก้ไข :
สามารถดูข้อมูลได้จาก CD คู่มือการใช้งาน ในกล่องผลิตภัณฑ์

สาเหตุ 2 : ผู้ใช้งานเคยเปลี่ยนรหัสผ่านแล้ว แต่จำรหัสผ่านไม่ได้
           การแก้ไข :
กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่
สาเหตุ 1 : ยังไม่ได้ทำการ mirror ข้อมูลจาก switch
           การแก้ไข :
ถ้าผู้ใช้งานติดตั้งแบบ passive แล้ว ให้ตรวจสอบการตั้งค่า mirror port ที่ switch ว่าค่า config ของ switch ถูกต้องหรือไม่

สาเหตุ 2 : ตั้งค่าโหมดของ SRAN ผิด
           การแก้ไข :
ให้ผู้ใช้งานเช็คที่เมนู system health > Service monitor และดูว่าตั้งค่า systemmode ไว้ตรงตามที่ต้องการหรือไม่
สาเหตุ 1 : เสียบสาย LAN ผิด
           การแก้ไข :
ตรวจสอบว่าเสียบสาย LAN ถูกต้องตามที่ระบุในคู่มือการใช้งานหรือไม่

สาเหตุ 2 : ตั้งค่าโหมดของ SRAN ผิด
           การแก้ไข :
ให้ผู้ใช้งานเช็คที่เมนู system health > Service monitor และดูว่าตั้งค่า systemmode ไว้ตรงตามที่ต้องการหรือไม่

สาเหตุ 1 : service traffic monitor มีปัญหา
           การแก้ไข : เข้าไปที่เมนู system health > Service monitor และสั่ง Stop และ Start service ในส่วนของ Traffic monitor

สาเหตุ 1 : service application monitor มีปัญหา
            การแก้ไข :
1. เข้าไปที่เมนู system health > Service monitor และสั่ง Stop และ Start service ในส่วนของ application monitor
2. ถ้าทำตามข้อ 1 แล้วยังคงไม่มีข้อมูล กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่
สาเหตุ 1 : service threat monitor มีปัญหา
            การแก้ไข :
1. เข้าไปที่เมนู system health > Service monitor และสั่ง Stop และ Start service ในส่วนของ Threat monitoring
2. ถ้าทำตามข้อ 1 แล้วยังคงไม่มีข้อมูล กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่